Từ khóa Var Trong C#

1. ĐẶC ĐIỂM CỦA TỪ KHÓA VAR

Từ .Net 3.0 Microsoft đã bổ sung thêm từ khóa var vào thư viện các từ khóa trong Lập trình .Net. Từ khóa var hỗ trợ khởi tạo biến, mảng mà không cần khai báo kiểu dữ liệu, kiểu dữ liệu sẽ được xác định khi gán giá trị cho biến, lúc này chương trình sẽ tự ép kiểu cho biến. Và tất nhiên sau khi đã gán giá trị thì các biến, mảng đó đã có một kiểu dữ liệu xác định và không thể thay đổi.Xem ví dụ bên dưới ta thấy có 3 biến được khai báo với từ khóa var. Lần lượt 3 biến được gán giá trị với các kiểu dữ liệu là int, char, string. Sau khi gán giá trị các biến được sử dụng như các biến thông thường

001-keyword-var-microsofttech.net

MỘT SỐ LƯU Ý:

1. Không dùng var để khai báo kiểu dữ liệu cho thuộc tính (properties) cũng như trị trả về của các phương thức (method) trong class.

2. Phải gán giá trị cho biến dùng kiểu var ngay khởi tạo biến (gán giá trị ngay trong dòng lệnh khởi tạo biến: var a = 1; ) Đến đây có thể ta hấy rằng nếu bắt buộc phải gán giá trị như vậy thì việc không cần khai báo kiểu dữ liệu xem như vô nghĩa. Ở đây ta có gán giá trị null cho biến var ngay lúc khởi tạo để tránh phát sinh lỗi.

2. KHAI BÁO MẢNG VỚI TỪ KHÓA VAR:

Ta có thể dùng từ khóa var để khai báo mảng không định trước kiểu dữ liệu như ví dụ bên dưới. Ta thấy với cách khai báo này khi duyệt mảng ta không cần quan tâm kiểu dữ liệu từng phần tử trong mảng là gì, chỉ cần dùng vòng lặp foreach với 1 biến var để tìm tất cả các phần tử trong mảng. Ta thấy với cách làm này rất là tiện lợi, ta cũng không cần quan tâm mảng có bao nhiêu phần tử để tính trước số lần của vòng lặp.

002-date-time-microsofttech.net

3. ỨNG DỤNG CỦA VAR TRONG VIỆC XỬ LÝ ARRAYLIST

Ví dụ bên dưới đây cho thấy được việc áp dụng được lợi thế của var khi không cần định trước kiểu dữ liệu cho biến. Ban đầu ta tạo 1 danh sách list và lần lượt gán dữ liệu là 1, 2, Three, Four. Sau đó dùng vòng lặp foreach để duyệt các phần tử trong danh sách, nhưng danh sách này được khởi tạo với 2 kiểu giá trị khác nhau -> gây khó khăn trong việc duyệt danh sách. Nhưng nếu sử dụng var thì mọi chuyện lại trở nên rất dễ dàng, vì biến var không cần quan tâm dữ liệu được định nghĩa ở kiểu nào, chỉ cần đưa vào và chương trình sẽ tiến hành tự động ép kiểu

003-keyword-var-microsofttech.net

4. ỨNG DỤNG CỦA VAR TRONG LINQ:

Trong ví dụ bên dưới ta thấy được ứng dụng rất hay của var trong truy vấn Linq. Chỉ dùng 1 biến var có thể lưu trữ tất cả giá trị trả về từ truy vấn và sau đó dùng foreach(var) để truy xuất các giá trị.

004-keyword-var-microsofttech.net

Đến đây ta có thể thấy được những đặc điểm rất thuận tiện khi sử dụng từ khóa var, nếu biết áp dụng một cách thích hợp sẽ giúp bạn có những đoạn code tối ưu, với tính khái quát cao, áp dụng được trong nhiều kiểu dữ liệu khác nhau.

Nguồn http://microsofttech.net

Leave a comment